พาไปดูสาเหตุที่ทำให้ตัวเพลท CBE เกิดความเสียหายกันว่ามีอะไรบ้าง

       ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับการใช้งานตัวเพลท CBE-Compact Brazed Heat Exchanger กันมาแล้ว เรามาทราบสาเหตุต่างๆที่ทำให้ตัว CBE เสียหายกันนะคะ ซึ่งเจ้าตัวเพลทแบบเชื่อมติดกัน Kaori CBE นี้ผลิตขึ้นโดยแผ่นโลหะที่ออกแบบเป็นลายที่ออกแบบขึ้นรูป และใช้กรรมวิธีหลอมเชื่อมสูญญากาศด้วยทองแดง ซึ่งโครงสร้างจะถูกออกแบบอย่างพิเศษให้สารที่แลกเปลี่ยนกันอย่างประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ
       การใช้งานในสภาวะที่เหมาะสมจะทำให้เพลทใช้งานได้อย่างยาวนานคงทน ซึ่งมีข้อที่ควรระวังต่างๆที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเพลทเกิดความเสียหาย เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานเพลทอย่างเต็มประสิทธิภาพและยาวนานที่สุด

ตัวร้ายหลักที่ทำให้ตัวเพลท CBE มีปัญหาคือตะกรันและสิ่งสกปรก 

       ลักษณะและอาการ
       1. โดยทั่วไปตะกรันและสิ่งสกปรกต่างๆ จะเกิดขึ้นด้านน้ำ ยิ่งเราใช้งานน้ำในระบบเปิด ก็จะเกิดตะกรันและมีสิ่งสกปรกสะสมได้ตลอดเวลา
       2. ตะกรันและสิ่งสกปรกนี้จะทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานเพลทลดลง แรงดันน้ำลดลงทำให้อัตราการไหลลดลง อุณหภูมิแลกเปลี่ยนถ่ายเทได้ไม่ดี
สำหรับด้านน้ำยา สารทำความเย็น ระบบตัดไม่สามารถใช้งานได้ เกิดการรั่วของน้ำยาจากการกัดกร่อนและอุดตันจนเพลทเสียรูป

Compact Brazed Heat Exchanger 1

       สาเหตุ
       1. ตะกรันที่เกิดจากสภาพน้ำที่ไม่ดี เช่น มีค่าไขมัน ค่าความกระด้างน้ำ(>8.5°dH),ค่าจุลินทรีย์ในน้ำ การไม่ได้ทำความสะอาด หรือ ไม่มีระบบกรอง
       2. ค่ากรดด่าง สารอนินทรีย์และค่าเคมีต่างๆค่าเกลือคลอไรด์ในน้ำ โดยปกติที่อุณหภูมิใช้งาน 45? และถ้าใช้งานเป็น  heat pumps, desuperheater and heat recovery…etc. อุณหภูมิก็จะยิ่งสูง ทำให้ค่าเคมีต่างๆกัดกร่อนได้มากขึ้น
       3. การล้างทำความสะอาดตะกรันด้วยเคมีที่กัดกร่อน เช่น กรดเกลือ ก็ทำลายตัวเพลทเช่นกัน ดังนั้นการเลือกใช้เคมีที่ล้างก็ต้องดูชนิดและการใช้งานด้วย

แนะนำการล้างทำความสะอาดตัวเพลท CBE 

       ต้องพิจารณาว่าตะกรันหรือสิ่งสกปรกอุดตันนั้นเกิดจากอะไร หินปูน ไขมัน หรือ สิ่งอุดตันอย่างอื่น ในการล้างตะกรันหินปูน ใช้แบบให้ไหลสวนทิศทางการไหลกับการใช้งานเดิมโดยใช้กรดอ่อน (ต่ำกว่า 5% Oxalic acid หรือ Citric acid) หากเป็นพวกไขมันก็เป็นน้ำร้อนอุณหภูมิสูง หรือ  ด่างอ่อนๆ

**หลังการล้างด้วยเคมี ต้องวนล้างด้วยน้ำสะอาด เพื่อป้องกันการกัดกร่อนจากเคมีที่ล้าง**

Compact Brazed Heat Exchanger 2

     บริษัท เทมป์เมกเกอร์ จำกัด ศูนย์รวมเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน-ความเย็นสำหรับทุกอุตสาหกรรมแบบครบวงจร รับออกแบบ ติดตั้ง ซ่อมแซมบำรุงรักษาอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน ฮีทปั๊ม ปั๊มความร้อน แผ่นแลกเปลี่ยนความร้อน เครื่องชิลเลอร์ เครื่องปรับอุณหภูมิน้ำเย็น และยินดีให้คำปรึกษาแนะนำโดยทีมงานวิศวกรผู้ชำนาญการ สนใจสินค้าหรือบริการเพิ่มเติม คลิก
------------------------------------------------------------------------------------------
บทความที่เกี่ยวข้อง
• รับซ่อมระบบทำความเย็นและแนะนำวิธีดูแลรักษาความปลอดของระบบทำความเย็น 
• อุปกรณ์สำคัญในเครื่องปรับอุณหภูมิน้ำเย็นมีอะไรบ้าง ?

• มาทำความรู้จักกับ บริษัท เทมป์เมกเกอร์ จำกัด